Chắc nhiều người cũng đã biết Satoshi Nakamoto khai sinh Bitcoin vào năm 2009, nhưng ít ai biết được ông ấy tạo ra Bitcoin để làm gì. Và ngày nay Bitcoin có vai trò và ý nghĩa gì đối với thị trường tài chính.
Mục lục
1. Người ta sinh ra Bitcoin để làm gì?
Ý tưởng về một loại tiền mã hóa có thể giao dịch tự do không bị ràng buộc bởi bất kỳ một bên trung gian (ngân hàng, chính phủ) nào đã có từ thập niên 70, và sau rất nhiều phiên bản thử nghiệm không thành công. Đến năm 2009, một người có bí danh Satoshi Nakamoto mới chính thức phát hành Bitcoin với kỳ vọng trở thành một loại tiền tệ có thể giao dịch ngang hàng tại bất kỳ nơi nào, thời điểm nào mà bạn muốn chỉ cần có Internet. Nói nôm na bạn muốn chuyển 1 Bitcoin từ ví của bạn đang ở Việt Nam sang ví của bạn thân bạn ở Mỹ thì một Bitcoin này sẽ ngay tức thời được chuyển thẳng đi, mà không một ai có thể can thiệp để chặn giao dịch này lại.
Sự minh bạch này cũng được thể hiện trong chính thông điệp ẩn nằm ở Genesis Block (block số 0), đây là block đầu tiên của Bitcoin sau khi ra đời. Thông điệp này có nội dung cụ thể là “The Times 03/Jan/2009 Chancellor on brink of second bailout for banks”. Đây chính là tiêu đề của tạp chí The Times xuất bản vào ngày 03/01/2009, để chứng tỏ rằng block đầu tiên của Bitcoin không thể được tạo ra trước ngày 03/01/2009, vì nếu được tạo ra trước thì nó sẽ không biết được tựa báo của ngày hôm đó.

Vậy Bitcoin được sinh ra với sứ mệnh trở thành một loại tiền tệ phi tập trung, giao dịch ngang hàng, không phụ thuộc vào bất cứ chính phủ nào, ngân hàng nào. Một Bitcoin có thể được chuyển từ ví A sang ví B bất cứ khi nào chủ nhân của nó muốn. Tất cả thông tin của các giao dịch Bitcoin đều sẽ được ghi nhận vào một cuốn sổ cái. Cuốn sổ cái này được công khai, minh bạch cho mọi người trên toàn thế giới có thể xem, không ai có thể sửa đổi, xóa các giao dịch một khi nó đã được ghi vào cuốn sổ cái này. Chính vì thế tính minh bạch của Bitcoin là rất cao.
2. Ngày trước Bitcoin được sinh ra để làm một loại tiền tệ, còn bây giờ thì sao?
Bitcoin được sinh ra với mục tiêu trở thành một loại tiền tệ phi tập trung, nhưng ở thời điểm hiện tại vai trò đó đang trở nên mờ nhạt dần bởi sự định hướng của những nhà sáng lập thị trường (market maker) và các chính phủ.
Đầu tiên, Bitcoin là một kênh phân phối tài sản mới của giới tài phiệt toàn cầu. Trải qua hàng trăm năm thế giới vốn chỉ quanh quẩn với thị trường vàng, bạc, chứng khoán, trái phiếu, bất động sản… Các market maker đã lợi dụng thêm yếu tố công nghệ blockchain và khái niệm tiền tệ phi tập trung để đưa Bitcoin cũng như toàn bộ thị trường Crypto trở thành một nơi để họ kiếm tiền, dễ dàng thu hút những người trẻ am hiểu về công nghệ đầu tư vào. Bitcoin bây giờ đã trở thành một thị trường tài chính mới, chứ không còn đơn thuần là một loại tiền tệ.

Bitcoin ngày nay đóng vai trò marketing cho toàn bộ thị trường tiền mã hóa (Cryptocurrency). Toàn bộ thị trường Crypto có khoảng gần 20.000 các loại coin / token khác nhau, không một ai có thể đủ tài lực, nhân lực để quảng bá toàn bộ những đồng coin trên đến cho những người hoàn toàn chưa biết đến thị trường Crypto này. Chính vì thế Bitcoin được các market maker chọn làm “đại sứ thương hiệu” cho thị trường Crypto. Họ chỉ việc liên tục đưa ra các tin tức trên báo chí, mạng xã hội về Bitcoin thì những ai có ý định quan tâm, muốn đầu tư vào thị trường Crypto sẽ tiếp cận đầu tiên với Bitcoin, sau đó họ sẽ tự tìm hiểu đến những đồng coin / token khác.
Một ví dụ rất đơn giản là bạn có thể ra ngoài gặp một người bất kỳ và hỏi “Anh / chị có từng nghe đến đồng BNB, Solana chưa?”, dù đây là những đồng coin thuộc top 10 về vốn hóa thị trường, nhưng chắc hẳn câu trả lời mà mọi người nhận được sẽ là “Chưa từng”. Nhưng nếu bạn hỏi mọi người là “Anh / chị có từng nghe đến Bitcoin chưa?”, thì hẳn câu trả lời sẽ là “Đã từng nghe” dù cho họ có hoặc không có ý định đầu tư. Đây chính cách mà các market maker muốn marketing cho Bitcoin.
Bitcoin là nơi đầu tiên cung cấp thanh khoản cho toàn bộ thị trường Crypto. Vì Bitcoin ra đời lâu nhất, được nhắc đến, lẫn marketing nhiều nhất thế nên một người khi mới bắt đầu vào thị trường gần như sẽ mua Bitcoin đầu tiên, dẫn đến vốn hóa của nó lớn nhất so với toàn bộ thị trường Crypto. Hiện vốn hóa của Bitcoin dao động từ khoảng 35 – 65% so với vốn hóa của toàn thị trường. Nếu các bạn để ý một chút sẽ thấy cặp giao dịch Altcoin / BTC sẽ là cặp có khối lượng giao dịch nhiều nhất nhì thị trường (cặp còn lại là Altcoin / USDT).
Thế tại sao việc cung cấp thanh khoản của Bitcoin lại quan trọng như thế? Các bạn hãy thử nghĩ thị trường Crypto tại thời điểm viết bài (tháng 7/2022) chỉ khoảng 900 tỷ USD, thua rất nhiều vốn hóa của các tập đoàn hàng đầu thế giới. Thị việc các giới tài phiệt, công ty tập đoàn đa quốc gia bỏ vài chục, đến khoảng trăm tỷ USD đầu tư vào đây là chuyện bình thường.

Nhưng bạn hãy tưởng tượng điều gì xảy ra nếu họ chọn một đồng Altcoin có vốn hóa chỉ vài chục triệu hay cao lắm là tầm trăm triệu USD? Có phải vốn hóa của đồng coin đó sẽ tăng gấp trăm, gấp ngàn lần kéo theo giá đồng coin đó sẽ tăng với biên độ tương tự như thế. Mà như thế thì không khác nào giới tài phiệt tự đào mồ chôn mình khi bị các nhà đầu tư nhỏ lẻ xả trên đầu trên cổ, vì giá đồng coin của họ đã tới mức chốt lời. Rồi đến khi họ muốn bán thì còn ai nữa mà mua lại? Nếu thế thì giới tài phiệt cầm chắc phần lỗ
Một dòng tiền thông minh không bao giờ đi như vậy, nó phải đi từ nơi có độ thanh khoản cao nhất, nơi mà người ta có thể giao dịch mua bán với khối lượng vài tỷ USD một cách bình thường. Và hiện tại chỉ có Bitcoin có đủ khả năng làm điều đó, dạo gần đây thì có thêm Ethereum.
Lời kết
Qua bài viết này chúng ta đã thấy tầm quan trọng của Bitcoin đối với toàn bộ thị trường Crypto, cũng như hiểu mục đích ban đầu của Satoshi Nakamoto khai sinh Bitcoin để làm gì. Chúc mọi người có những quyết định đúng đắn khi đầu tư để có được lợi nhuận bền vững.
>> Xem thêm: Với Crypto phải đầu tư tài chính dài hạn nếu không 90% sẽ thất bại
>> Xem thêm: Lịch sử hình thành Bitcoin