Thị trường Crypto thu hút sự chú ý của không chỉ các nhà đầu tư dày dặn kinh nghiệm mà còn cả những người bình thường không có kinh nghiệm đầu tư trước đó. Trong khi Bitcoin là đồng tiền đầu tiên được xây dựng trên Blockchain và vẫn là đồng có vốn hóa lớn nhất thị trường.
Nhưng đến ngày nay, có hơn 20.000 loại crypto đang tồn tại và thực chất rằng trong số này có hơn 80% là “rác”. Vì vậy, điều quan trọng khi tham gia đầu tư là phải học cách để biết được rằng đâu là lựa chọn đáng giá để đầu tư.
Mục lục
Trang web chính của dự án
Bất kỳ dự án nào đáng để bạn bỏ thời gian và đầu tư đều phải có một trang web chính thức. Ngày nay, việc xây dựng một trang web tương đối dễ dàng và bất kỳ công ty nào nghiêm túc với hoạt động kinh doanh của mình sẽ có một trang web cập nhật, hấp dẫn và nhiều thông tin.
Những điều cần tìm trên trang web của một dự án Crypto:
-
Nó được cập nhật và dễ sử dụng, thân thiện người dùng
-
Sạch sẽ, không có lỗi chính tả và các lỗi khác
-
Tiết lộ các thành viên trong nhóm và quan hệ đối tác
-
Xác định rõ ràng mục tiêu của coin hoặc token cho ra mắt
-
Đưa ra whitepaper
- ……
Crypto Whitepaper
Đối với các thông tin trên trang web chính thức thì kèm theo đó nơi cung cấp nguồn thông tin lớn thứ 2 về dự án đó chính là whitepaper, nó đóng vai trò là xương sống đề xuất của dự án. Whitepaper là một bản phác thảo các mục tiêu, cách thức vận hành và chiến lược cho việc sử dụng coin hoặc token cho dự án đó.
Ngoài ra, một phần quan trọng nhất trong whitepaper đó chính là Tokenomics bao gồm chi tiết về cách coin hoặc token sẽ được phân phối giữa các nhà đầu tư cũng như giới hạn cung cấp của nó. Trong đó cũng bao gồm thông tin liên quan đến việc tạo mới hoặc đốt token nếu như dự án đó nằm trong hệ sinh thái.
Đúng là, một số whitepaper mang tính kỹ thuật và chi tiết đến mức bạn không nhất thiết phải hiểu mọi khía cạnh của thông số kỹ thuật. Nhưng biết nhóm đứng sau dự án là ai, mục tiêu của họ là gì và họ sẽ đạt được chúng như thế nào mới là điều quan trọng. Không có whitepaper là một dấu hiệu nghiêm trọng, và bất kỳ trang giấy trắng nào đáng tin cậy phải không có lỗi chính tả và ngữ pháp.
Social Media
Sau khi có được góc nhìn đến từ dự án thường thì đa số các nhà đầu tư mới sẽ tham gia đầu tư ngay lập tức vì thấy được rằng dự án quá “tốt”. Nhưng đó là một sai lầm chí mạng, hãy tìm hiểu thêm về góc nhìn của các nhà đầu tư khác để có góc nhìn tổng quan hơn trước khi tham gia đầu tư.
Hầu hết các dự án crypto sẽ có các kênh Twitter, Reddit, Telegram hoặc Discord hãy theo dõi các bình luận của các nhà đầu tư khác về dự án này. Hãy ghi lại số lượng người theo dõi họ có và lượt tương tác trong các phần bình luận. Đánh giá xem người điều hành cộng đồng có đang trả lời các câu hỏi, quảng bá các sự kiện tin tức và tham gia tích cực vào các cuộc thảo luận hay không. Ví dụ: nếu mọi người đang đặt ra các câu hỏi chính đáng trong bất kì kênh truyền thông chính thức nào của họ và bị phớt lờ hoặc bị thông báo rằng “chỉ là không hiểu”, đó là một dấu hiệu xấu.
Thứ hai, thực hiện một tìm kiếm chung trên các phương tiện truyền thông xã hội để biết các đề cập và thảo luận về dự án đó. Nếu nhiều người đang nói tích cực trên phương tiện truyền thông xã hội, điều đó có thể cho thấy sẽ có áp lực mua và quan tâm đầu tư. Mặt khác, nếu các đề cập chủ yếu là tiêu cực, đó có thể là một dấu hiệu cảnh báo – mặc dù điều quan trọng là phải hiểu bối cảnh của các cuộc trò chuyện, cả tích cực và tiêu cực, trên mạng xã hội.
Partner & Investor
Sự thành công của bất kỳ dự án nào đều phụ thuộc vào các thành viên trong nhóm của nó. Nhiều đồng tiền có uy tín có các thành viên dự án đã tham gia vào các đợt ra mắt các dự án thành công khác. Điều này giúp tạo thêm lòng tin trong cộng đồng. Bạn sẽ có thể tìm thấy những người sáng lập và thành viên chủ chốt trong whitepaper và trang web của dự án. Nghiên cứu nhóm để xác định danh tiếng và tư tưởng lãnh đạo của họ trong hệ sinh thái blockchain. Một nhóm có lịch sử về các dự án thành công là một dấu hiệu tuyệt vời, trong khi một nhóm hoàn toàn mới đối với cộng đồng Crypto có thể không có kinh nghiệm để đạt được mục tiêu của mình cũng như có thể là dự án scam.
Ngoài nhóm dự án, hãy xem danh sách các quan hệ đối tác, nếu có. Bạn thường có thể tìm thấy điều này trên trang web chính thức. Đôi khi bạn sẽ tìm thấy quan hệ đối tác với các thương hiệu nổi tiếng như Google (GOOG), Amazon (AMZN), JPMorgan (JPM), Visa (V) và IBM (IBM). Nhưng hãy tự nghiên cứu và xác minh rằng các mối quan hệ đối tác là hợp pháp.
Dữ liệu tổng hợp
Điều khiến một nhà đầu tư mới vào nghề khác với một nhà đầu tư dày dặn kinh nghiệm là kiến thức làm việc về ba số liệu cơ bản này:
- Vốn hóa thị trường: Vốn hóa thị trường của crypto được tính bằng cách nhân giá của tiền điện tử với tổng số tiền hoặc token đang lưu hành. Nói chung, sẽ an toàn hơn khi đầu tư vào các dự án Crypto với vốn hóa thị trường cao. Nhưng điều này không phải là hoàn toàn an toàn vì bản chất mức độ rủi ro trong thị trường này đã mặc định nằm ở mức cao hơn bình thường.
- Khối lượng giao dịch: Một số liệu khác cần theo dõi là khối lượng giao dịch của dự án đó. Số liệu này cho biết số lượng tiền điện tử đã được giao dịch trong một khung thời gian cụ thể. Một khối lượng lớn có nghĩa là nhiều nhà đầu tư đang mua và bán, dẫn đến thanh khoản và ổn định giá hơn. Ngược lại, khối lượng giao dịch thấp cho thấy niềm tin của nhà đầu tư vào hành động giá thấp và có thể dẫn đến biến động giá lớn và thanh khoản kém.
- Nguồn cung: Biết được sự khác biệt giữa nguồn cung tối đa, tuần hoàn và tổng cung sẽ giúp bạn đưa ra quyết định mua đúng đắn. Để có thể quản lý được những rủi ro lạm phát khi tham gia đầu tư.
Nghiên cứu lịch sử giá
Ngoài việc hiểu các dữ liệu tổng hợp, bạn nên luôn lưu ý lịch sử giá của một loại crypto. Thị trường luôn biến động, vì vậy việc thấy giá cả biến động là điều bình thường, nhưng hãy tìm sự tăng gía bền vững theo thời gian. Việc quan sát giá trong các khoảng thời gian khác nhau, giúp nhà đầu tư hiểu rõ nhất có thể về xu hướng giá dài hạn và ngắn hạn.
Ứng dụng thực tiễn của Crypto
Không phải tất cả các loại crypto đều phục vụ mục đích thực tế. Tìm kiếm các dự án cung cấp tiện ích trong hệ sinh thái blockchain, giải quyết một vấn đề trong mạng hoặc nâng cao chức năng của nó? Đương nhiên sẽ tạo cho nhà đầu tư cảm giác an toàn hơn khi đầu tư thay vì các dự án bơm thổi.
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn không thể kiếm tiền với những dự án này. Nhưng để có thể kiếm tiền được từ nó thì bạn hãy chắc chắn rằng mình đã hiểu rõ và quản lý rủi ro tốt cho bản thân mình.
Lời kết
Những chiếc chìa khoá ở trên chỉ là một phần nhỏ trong cách để có thể đưa ra đánh giá về một dự án bất kỳ nào trong thị trường Crypto này. Tuy nhiên, đây là những tiêu điểm giúp nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường dễ dàng tiếp cận nhất. Nhưng để có thể áp dụng được tốt những chiếc chìa khoá này thì chắc chắn rằng sẽ mất rất nhiều thời gian nếu như không làm được điều này thì đừng tham gia vào thị trường này.
Chúc các bạn thành công trong thị trường Crypto. Thân ái!
>> Xem thêm: Những công việc nếu muốn dành fulltime vào thị trường Crypto
>> Xem thêm: Bao nhiêu ước mơ đã đặt vào thị trường Crypto?